top of page

[Tải ngay] Mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ chi tiết và đầy đủ nhất.

Nội dung của mẫu hợp đồng cho thuê nhà gồm những nội dung gì? Những lưu ý quan trọng trước khi ký hợp đồng? Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết giúp người thuê bảo vệ quyền và lợi ích của mình, tránh những rủi ro có thể xảy ra.

1. Hợp đồng thuê phòng là gì?

[Tải ngay]    Mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ chi tiết và đầy đủ nhất.

Nhu cầu về nhà trọ luôn ở mức cao, nhất là ở các thành phố lớn, nơi thu hút nhiều sinh viên đến học tập, công nhân, gia đình trẻ có thu nhập thấp đến sinh sống và làm việc. . Khi thuê phòng, người thuê và chủ trọ sẽ ký vào một văn bản ghi rõ các điều khoản, thỏa thuận của hai bên, văn bản này được gọi là “hợp đồng cho thuê phòng”.

Nói cách khác, hợp đồng cho thuê nhà trọ là một văn bản pháp lý, một cam kết thực hiện giữa bên cho thuê và bên thuê nhà trọ. Trong hợp đồng đó sẽ có các thông tin liên quan đến việc cho thuê nhà trọ, các điều khoản quy định về quyền và nghĩa vụ của hai bên.

Trường hợp một trong hai bên vi phạm hoặc hủy bỏ hợp đồng mà không có lý do thì bên vi phạm sẽ phải bồi thường hợp đồng theo thỏa thuận ban đầu.

2. Vai trò của hợp đồng thuê phòng trọ

Hợp đồng cho thuê phòng trọ đóng vai trò rất quan trọng trong các giao dịch cho thuê bất động sản. Là cơ sở pháp lý để ràng buộc trách nhiệm giữa bên cho thuê và bên thuê, là cơ sở để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, nhất là trong trường hợp có tranh chấp.

Nếu không có hợp đồng thuê phòng, mọi giao dịch được thực hiện bằng lời nói, giao dịch sẽ không có giá trị. Vì vậy, dù là người thuê nhà hay người thuê thì việc thiết lập một hợp đồng minh bạch, mặc dù không bắt buộc nhưng là một điều cần thiết bởi những vai trò quan trọng của nó.

  1. Bảo vệ quyền lợi của cả hai bên: Nhờ có đầy đủ các điều khoản trong hợp đồng, bên cho thuê và bên thuê sẽ biết mình phải làm gì và nên làm gì để bảo vệ lợi ích của mình.

  2. Căn cứ để hai bên thực hiện nghĩa vụ: Khi có hợp đồng thuê phòng trong tay, hai bên sẽ có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ của mình trong thời gian thuê và cho thuê như đã thỏa thuận ban đầu.

  3. Cơ sở cho sự quản lý của các cơ quan chức năng: Trong trường hợp có tranh chấp, hai bên có thể căn cứ vào điều khoản bồi thường khi vi phạm để thực hiện. Nếu không giải quyết được thì hợp đồng thuê phòng là cơ sở để cơ quan chức năng xử lý.

Vì vậy, hợp đồng cho thuê phòng trọ cần phải minh bạch và đầy đủ để tránh xảy ra những tranh chấp không đáng có, gây mất thời gian và tiền bạc cho các bên.

3. Hợp đồng cho thuê nhà bao gồm những thông tin gì?

Hợp đồng cho thuê bao gồm các nội dung sau:

  1. Thông tin liên quan đến họ tên và địa chỉ của người thuê và người thuê.

  2. Đặc điểm nhà trọ, phòng trọ, địa chỉ nhà trọ, phòng trọ

  3. Thời gian cho thuê phòng trọ.

  4. Thông tin về tiền thuê và các chi phí khác, số tiền liên quan và thời gian thanh toán

  5. Phương thức thanh toán tiền thuê.

  6. Thời gian bàn giao nhà cho khách thuê.

  7. Cam kết của hai bên.

  8. Quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê. Theo đó, bên cho thuê giao nhà cho thuê theo đúng quy định và cam kết trong hợp đồng; và thực hiện công việc quản lý cũng như vận hành và bảo trì nhà trọ…

  9. Quyền và nghĩa vụ của Bên thuê. Theo đó, bên thuê có trách nhiệm nhận bàn giao nhà theo đúng thỏa thuận, sử dụng diện tích thuê đúng mục đích, đúng quy định, thanh toán các khoản đúng thời hạn đã thỏa thuận …

  10. Một số điều khoản liên quan đến việc một trong các bên chấm dứt hợp đồng thuê phải bồi thường như thế nào.

  11. Cam kết thực hiện và giải quyết tranh chấp

  12. Ngày hợp đồng chính thức có hiệu lực.

  13. Thời gian ký kết hợp đồng

  14. Chữ ký của Bên thuê và Bên cho thuê.

4. Mẫu hợp đồng cho thuê phòng trọ

Hợp đồng thuê nhà phải tuân thủ các quy định của Luật Dân sự và Luật Nhà ở. Các điều khoản cần minh bạch, rõ ràng, tránh rủi ro, tranh chấp có thể xảy ra. Nếu chưa có kinh nghiệm, hãy tham khảo các mẫu hợp đồng có sẵn, căn cứ vào tình hình thực tế mà chỉnh sửa, bổ sung các điều khoản.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê những đơn vị chuyên nghiệp để giúp bạn làm hợp đồng hoàn thiện nhất. Bạn sẽ tốn kém một chút nhưng bù lại, quyền lợi của bạn sẽ luôn được đảm bảo.

Tải ngay mẫu hợp đồng thuê phòng trọ chính xác nhất.

5. Các thủ tục liên quan đến việc ký hợp đồng cho thuê

Sau khi thỏa thuận và thống nhất hợp đồng cho thuê, bên cho thuê và bên thuê phải cung cấp các giấy tờ hợp lệ có liên quan, bao gồm:

  1. Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu phòng trọ, nhà trọ của bên cho thuê.

  2. Chứng minh nhân dân và sổ mật khẩu của bên thuê và bên cho thuê.

Việc ký kết hợp đồng cho thuê nhà cần được thực hiện tại bộ phận tại UBND cấp xã và được công chứng để tránh xảy ra tranh chấp hoặc giao dịch vô hiệu.

6. Một số lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà

6.1. Đừng vội đưa ra quyết định

Điều đầu tiên bạn cần nhớ trước khi ký hợp đồng thuê nhà là không nên đưa ra quyết định vội vàng. Ngay cả khi bạn đã tìm được một chỗ ở ưng ý và không muốn người khác thuê trước thì vẫn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Đưa ra quyết định một cách vội vàng, thiếu suy nghĩ có thể dẫn đến sai lầm, thậm chí dẫn đến tiền mất tật mang. Ngoài ra, nếu chủ nhà biết rằng bạn thực sự muốn thuê căn nhà này, họ có thể tăng tiền thuê hoặc đưa ra các điều khoản và yêu cầu bất lợi cho bạn.

6.2. Luôn đọc kỹ hợp đồng thuê nhà

Trước khi ký hợp đồng cho thuê, bạn cần đọc kỹ các điều khoản và điều kiện để tránh bỏ sót bất kỳ lỗ hổng nào trong hợp đồng. Nếu thấy bất kỳ điều khoản nào chưa hợp lý, bạn có thể trao đổi với chủ trọ để chỉnh sửa và bổ sung. Vì trong quá trình thuê nhà cả người thuê và chủ nhà đều phải tuân thủ tất cả các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng thuê nhà nên các điều khoản cần phải minh bạch và rõ ràng.

6.3. Đảm bảo tất cả các thỏa thuận và điều kiện có trong hợp đồng

Cho dù đó là thỏa thuận về thời điểm trả tiền thuê nhà hàng tháng sau khi bạn nhận được tiền lương hay thỏa thuận yêu cầu chủ nhà sửa chữa khẩn cấp nhà trọ của bạn trước khi bạn chuyển đến, hãy luôn nêu vấn đề với chủ nhà. chủ trì và đạt được sự đồng thuận chung. Tuy nhiên, đừng chỉ nói bằng miệng. Quyết định bằng lời nói sẽ không có giá trị pháp lý và không thể là căn cứ để giải quyết khi một bên vi phạm thỏa thuận đã thỏa thuận. Vì vậy, bất kể chủ nhà và người thuê đi đến thỏa thuận như thế nào, hãy đảm bảo rằng tất cả đều nằm trong hợp đồng cho thuê trước khi bạn ký.

6.4. Xóa tất cả các vấn đề

Trong nhiều trường hợp, người thuê nhà không giải thích rõ mối quan tâm của họ với chủ nhà, dẫn đến các chi phí phát sinh như tiền đặt cọc ban đầu, hóa đơn điện nước hàng tháng, chi phí sửa chữa, v.v. Việc gấp, phạt trả chậm… Đó chỉ là một trong rất nhiều vấn đề có thể phát sinh trong quá trình cho thuê. Vì vậy, để tránh những rủi ro, tranh chấp không đáng có và bảo vệ quyền lợi của chính mình, hãy suy nghĩ kỹ những vấn đề mà bạn quan tâm và ngồi lại trao đổi với chủ nhà trước khi đi đến thống nhất. và ký hợp đồng cho thuê.

6.5. Vui lòng làm rõ giá thuê là cố định hay sẽ thay đổi

Có nhiều nhà nghỉ ấn định giá thuê trong khoảng thời gian cho thuê được quy định trong hợp đồng. Nhưng cũng có nhiều chủ nhà trọ tăng tiền thuê nhà 6 tháng một lần. Vì vậy, bạn cần làm rõ vấn đề này, tránh trường hợp tiền thuê nhà tăng đột biến mà bạn không chuẩn bị trước. Nếu tiền thuê nhà thay đổi, bạn cần hỏi chủ nhà trong thời gian bao lâu để tăng tiền thuê nhà, và mỗi lần tăng sẽ là bao nhiêu. Từ đó, bạn sẽ có quyết định chính xác nhất.

6.6. Thảo luận về tiện ích bổ sung và chi phí liên quan

Ai sẽ thanh toán các hóa đơn tiện ích và dịch vụ? Một số chủ nhà tính toán các hóa đơn này một cách riêng biệt, nhưng cũng có những chủ nhà tính các hóa đơn này vào tiền thuê nhà và người thuê nhà chỉ cần thanh toán mỗi tháng một lần. Bạn cần làm rõ trách nhiệm của mỗi bên khi thanh toán tiền điện nước trước khi ký hợp đồng thuê nhà.

6,7. Chính sách hư hỏng và sửa chữa

Đây là vấn đề thường dẫn đến mâu thuẫn và tranh chấp giữa chủ nhà và người thuê. Vì vậy, bạn cần làm rõ những hư hỏng và chính sách sửa chữa trong hợp đồng. Ví dụ, nếu đường ống bị vỡ trong phòng tắm, ai sẽ chịu trách nhiệm và ai sẽ trả tiền sửa chữa hư hỏng. Luôn đưa tất cả các điều khoản này vào hợp đồng và làm cho chúng rõ ràng.

6,8. Các vấn đề liên quan đến việc hủy bỏ hợp đồng

Bao gồm các hình thức phạt và thủ tục hủy hợp đồng thuê nhà trước thời hạn thuê nhà. Cụ thể, nếu bên cho thuê hủy hợp đồng thì bên thuê sẽ phải bồi thường những khoản nào? Trường hợp bên thuê tự ý chấm dứt hợp đồng muốn chuyển đi thì có cần nêu lý do không? Thủ tục thông báo cho chủ nhà như thế nào? Việc đặt cọc bị xử lý như thế nào khi một bên hủy hợp đồng trước thời hạn? Tất cả những điều này cũng cần được ghi rõ trong hợp đồng thuê nhà.

1 view0 comments

Comentarios


bottom of page