top of page

Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng

Việc nắm rõ thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng sẽ giúp hạn chế rủi ro và đảm bảo việc mua bán được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng qua bài viết dưới đây.

Về khái niệm, sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được cấp cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật. Sổ hồng do Bộ xây dựng cấp, có giá trị pháp lý như sổ đỏ. Trước khi mua bán nhà đất, việc yêu cầu chính chủ cho xem sổ hồng (bản sao) là điều vô cùng quan trọng để hạn chế rủi ro, tránh mua phải đất chưa có sổ hồng. Dưới đây là thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng theo quy định tại Điều 33 Thông tư 19/2016 / TT-BXD.

Bước 1: Đặt cọc mua đất – Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng

Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng

Sau khi xem nhà và thỏa thuận giá cả, nếu thỏa thuận được thì hai bên tiến hành đặt cọc mua nhà và làm hợp đồng đặt cọc.

Nội dung của hợp đồng đặt cọc bao gồm:

  1. Thông tin pháp lý của người mua và người bán

  2. Thông tin mô tả tài sản

  3. Tổng số tiền thỏa thuận mua bán đất, số tiền đặt cọc

  4. Hình thức và thời gian thanh toán tiếp theo

  5. Thời gian ký chuyển nhượng đất tại phòng công chứng

Sau khi thống nhất và ký hợp đồng đặt cọc, bên mua sẽ thanh toán số tiền đặt cọc đã thỏa thuận cho bên bán.

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán

Hợp đồng mua bán chỉ có hiệu lực khi được công chứng đầy đủ. Đây cũng là bước quan trọng khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng. Khi công chứng hợp đồng mua bán, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ quan trọng sau:

  1. Bản chính CMND hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước công dân

  2. Thẻ thường trú gốc

  3. Bản gốc giấy đăng ký kết hôn

  4. Sổ hồng chính chủ nhà đất đang giao dịch

  5. 2 tờ khai lệ phí trước bạ

  6. 2 tờ khai thuế thu nhập cá nhân

Bước 3: Làm thủ tục sang tên sổ hồng.

Sau khi hợp đồng mua bán đã được công chứng, bước tiếp theo là bạn mang hợp đồng đã được công chứng đến văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục sang tên sổ hồng.

Bước 4: Nhận phiếu hẹn trả kết quả

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ hẹn người mua trả kết quả. Khi đó, người mua chỉ cần đến văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục.

Bước 5: Tiến hành đóng thuế, phí – Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng.

Bước tiếp theo của thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng là nộp thuế và phí. Các loại thuế, phí phải nộp khi làm thủ tục mua dự án bất động sản đã có sổ hồng bao gồm:

  1. Thuế thu nhập cá nhân (bên bán chịu trách nhiệm nộp) được tính bằng 2% giá trị mua bán bất động sản theo hợp đồng.

  2. Lệ phí trước bạ (do người mua nộp) được tính bằng 0,5% giá trị mua bán bất động sản trong hợp đồng hoặc theo khung giá quy định của Nhà nước.

Đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế thì việc nộp thuế như thế nào sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng. Trong một số trường hợp sẽ được giảm, miễn thuế theo quy định.

Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết khi đi nộp thuế tại chi cục thuế nơi bạn sinh sống và mua bán đất. Sau khi đóng thuế đầy đủ, bạn đừng quên lấy giấy xác nhận đã nộp thuế để làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng.

Bước 6: Hoàn tất thủ tục mua bán nhà đất và nhận sổ hồng.

Sau khi hoàn thành thủ tục nộp thuế và hoàn thiện các giấy tờ cần thiết khác, người mua cần mang các giấy tờ đó đến UBND nơi mua bán đất để sang tên sổ hồng. Sau khi sang tên, người mua cần thanh toán nốt số tiền còn lại như trong hợp đồng mua bán. Thời hạn sang tên sổ hồng khoảng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

2 views0 comments

Comments


bottom of page