top of page

Có nên mua chung cư cũ không?

Lợi ích của việc mua chung cư cũ

Có nên mua chung cư cũ không?

Hiện nay, nhiều người chọn mua chung cư cũ vì khả năng tài chính hạn hẹp.

So với việc mua căn hộ mới, mua căn hộ đã qua sử dụng có một số ưu điểm nổi bật hơn về giá cả, tính pháp lý, cơ sở hạ tầng, v.v.

Thứ nhất, giá khi mua chung cư cũ sẽ rẻ hơn. Đây thường là lý do chính để hầu hết mọi người mua căn hộ đã qua sử dụng. Khi mua chung cư cũ, người mua tiết kiệm được một khoản tiền lớn, giảm áp lực trả nợ ngân hàng.

Thứ hai, chung cư cũ có pháp lý rõ ràng và chủ cũ là người chứng minh vì họ đã ở và có đầy đủ giấy tờ căn hộ.

Thứ ba, người mua sẽ được nhận nhà ngay khi mua, không phải chờ bàn giao so với mua lúc xây dựng.

Bên cạnh những ưu điểm trên, việc mua bán chung cư cũ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi chất lượng chung cư cũ sẽ bị xuống cấp so với ban đầu, thậm chí gặp phải các sự cố thấm dột, hư hỏng, thấm dột. , thiếu an toàn khác.

Những lưu ý khi mua chung cư cũ

Tìm hiểu quá khứ của căn hộ cũ đó

Trước khi quyết định mua một căn hộ chung cư cũ, người mua cần tìm hiểu về quá khứ của nó. Căn hộ này có mới không? Nó được xây dựng vào năm nào? Có bao nhiêu chủ nhân đã qua tay? Nó đã được sửa chữa hay chưa? Các yếu tố tâm linh khác?

Bạn có thể tìm hiểu qua internet hoặc những người hàng xóm xung quanh. Đề phòng căn hộ có điều gì không hay nên chủ mới bán.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng lịch sử của căn hộ cũ, nếu cảm thấy không thoải mái, bạn nên tránh xa những căn hộ như vậy.

Chất lượng chung cư cũ còn tốt không?

Hãy kiểm tra từng chi tiết, ngóc ngách của căn hộ để kiểm chứng chất lượng căn hộ.

Mục đích mua căn hộ là để ở, là nơi để ở. Vì vậy, dù là chung cư cũ, bạn vẫn cần tìm nơi có chất lượng đảm bảo, ổn định, không bị hư hỏng, sửa chữa quá nhiều.

Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu chất lượng quản lý và dịch vụ tại chung cư. Xem xét các vấn đề về cấp điện nước, thái độ và trách nhiệm của ban quản lý chung cư, v.v.

Những thông tin này nhằm giúp cuộc sống của bạn và gia đình trở nên thuận tiện và tốt đẹp hơn.

Cân nhắc giá cả và giá trị pháp lý

Như đã nói ở trên, người mua quyết định mua căn hộ cũ chủ yếu vì giá của nó rẻ hơn nhiều so với mua căn hộ mới cùng phân khúc. Bạn nên tham khảo giá các chung cư cũ và mới khác trong khu vực để xác định xem mức giá mua như vậy có phù hợp hay không. Tránh trường hợp bị mua “oan”.

Đồng thời, người mua cũng cần quan tâm đến pháp lý của căn hộ. Vì là chung cư cũ nên chắc chắn khi mua, chủ cũ đã có Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Nhà. Nếu không, đừng giao dịch.

Hơn nữa, khi xem xét bản chính Giấy chứng nhận cần lưu ý thời hạn sử dụng là bao lâu, để tránh rắc rối về sau.

Đảm bảo diện tích căn hộ khớp với giấy tờ

Khi nhận nhà, bạn cần kiểm tra xem diện tích thực tế có đúng với diện tích trên sổ hồng căn hộ hay không. Hình minh họa

Trước khi mua căn hộ, nhà ở dù cũ hay mới, người mua cũng cần kiểm tra kỹ các giấy tờ pháp lý. Đặc biệt cần xem xét, đo đạc diện tích trên sổ và thực tế có khớp nhau hay không. Bởi không ít trường hợp, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua, cố tình gian dối, ghi sai diện tích để tăng giá bán căn hộ.

Lưu ý phí sửa chữa khi mua chung cư cũ

Thông thường, khi mua chung cư cũ, bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền lớn để sửa chữa, tân trang, mua sắm nội thất cho căn hộ của mình.

Bạn nên cân nhắc và tính toán mọi chi phí trước khi mua để đảm bảo chi phí bỏ ra không quá lớn. Nếu tổng chi phí quá cao thì bạn nên cân nhắc mua một căn hộ mới, điều đó sẽ tốt hơn.

Chọn vị trí căn hộ phù hợp

Khi mua chung cư cũ, bạn cần chọn nơi thuận tiện đi lại, gần trường học, nơi làm việc. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình bạn.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến các tiện ích xung quanh căn hộ. Nên chọn mua những căn hộ gần trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị, công viên, nhà hàng, khu vui chơi… để đáp ứng nhu cầu của gia đình.

Mỹ Linh (TH)

18 views0 comments

Comentarios


bottom of page