top of page

Bất động sản du lịch ven Hà Nội bắt đầu “nóng”, chờ thời điểm bùng nổ

Thị trường bất động sản du lịch gần Hà Nội đang dần thu hút các nhà đầu tư. Phân khúc này hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm tới khi hạ tầng giao thông hoàn thiện.

Xu hướng tìm mua bất động sản du lịch ngoại thành Hà Nội tăng nhẹ

Bất động sản du lịch không mới nhưng hiện nay mới bắt đầu hút khách.

Bất động sản nghỉ dưỡng lên ngôi sau đại dịch Covid

Giá bất động sản khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội đã tăng từ 30 – 50%. Thậm chí, tăng gấp đôi chỉ trong vòng 2 năm qua. Quỹ đất nội đô khan hiếm là nguyên nhân chính khiến giá BĐS khu vực nội thành chỉ tăng chứ không giảm. Trong quý IV / 2021, nguồn cung bất động sản mới tại Hà Nội giảm mạnh nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Bất động sản du lịch gần Hà Nội đang dần có sức hút


Nguồn cung sản phẩm mới chủ yếu là căn hộ. Từ đây, người ta bắt đầu chú ý đến bất động sản vùng ven. Đặc biệt khi đợt dịch Covid bùng phát, lệnh khoảng cách bị kéo dài thì xu hướng này càng tăng mạnh. Rất nhiều người muốn có một ngôi nhà ở ngoại thành khang trang, có cảnh quan đẹp để tránh xa môi trường ô nhiễm.

Bất động sản nghỉ dưỡng là kênh đầu tư siêu hấp dẫn

Các sản phẩm bất động sản du lịch sinh thái ven Hà Nội vì thế cũng đang có xu hướng tăng nhẹ. Dự báo của Savills dự đoán, vùng ven Hà Nội sẽ cung cấp 27% nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng. Các khu vực cách thủ đô 100km sẽ là khu vực chiếm lĩnh thị trường vào năm 2022. Dự đoán đất nền các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên… sẽ lọt “mắt xanh” của các nhà đầu tư.

Các địa phương này không chỉ có cảnh quan đẹp mà còn có chính sách, cơ chế ưu đãi thông thoáng cho các nhà đầu tư. Nơi đây cũng đang phát triển mạnh với nhiều loại hình dịch vụ du lịch được triển khai. Cơ sở hạ tầng giao thông được cải thiện sẽ giúp người mua đất nền vùng ven di chuyển từ trung tâm sang ngôi nhà thứ hai dễ dàng hơn.

Bất động sản nghỉ dưỡng gần Hà Nội có tiềm năng phát triển


Không chỉ mua để ở, bất động sản nghỉ dưỡng cuối tuần quanh Hà Nội cũng là kênh sinh lời hấp dẫn. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, phân khúc này sẽ có mức tăng giá 10-15% vào năm 2022. Sau khi đại dịch lắng xuống, sản phẩm nhà ở nghỉ dưỡng sẽ được săn đón. Vì lúc đó nhu cầu nghỉ ngơi cuối tuần tăng cao.

Nguồn cung loại này hạn chế sẽ khiến giá bán bị đẩy lên cao. Những căn biệt thự có vị trí đẹp, thiết kế ấn tượng tất nhiên sẽ là mục tiêu săn đón của nhiều người. Khách hàng cũng có thể sử dụng loại hình bất động sản này để cho thuê. Thực tế cho thấy, vào mùa hè, các biệt thự, homestay ở vùng ven có giá thuê lên tới 20 – 30 triệu / tháng.

Các chính sách chưa đồng hành với sự phát triển của bất động sản du lịch

Mặc dù hấp dẫn và có tiềm năng nhưng lợi thế của bất động sản du lịch vẫn chưa được khai thác hết.

Covid mang đến nhiều khó khăn cho kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng

Đại dịch Covid đã và đang có tác động nghiêm trọng đến ngành du lịch. Điều này cũng tác động không nhỏ đến bất động sản nghỉ dưỡng trên cả nước. Kể cả khu vực xung quanh Hà Nội. Lượng khách quốc tế giảm 97% so với trước khi có dịch đã khiến doanh thu du lịch giảm. Hoạt động kinh doanh bất động sản du lịch gặp nhiều khó khăn.

Các sản phẩm BĐS du lịch nghỉ dưỡng ven Hà Nội chủ yếu là hàng tồn kho. Số lượng dự án mở bán mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khả năng hấp thụ của thị trường cũng không cao, chỉ khoảng 30-32%. Bất động sản du lịch gần Hà Nội tọa lạc tại vị trí đẹp, cảnh quan khí hậu thuận lợi. Tuy nhiên, nếu chỉ có những yếu tố này thì sản phẩm không thể thu hút được nhà đầu tư.

Bất động sản du lịch cần phát triển đúng hướng

Yêu cầu của khách hàng ngày càng cao. Người mua không chỉ đầu tư vào dự án mà còn mong muốn có căn nhà thứ 2 để thuận tiện sinh hoạt. Nơi phải gần các cơ sở vui chơi giải trí. Vị trí bất động sản có thể kết nối nhanh chóng đến các trung tâm chăm sóc sức khỏe, mua sắm, tập thể dục …

Ngoài ra, còn nhiều rào cản pháp lý liên quan đến việc sở hữu loại hình bất động sản này. Điều đó đã khiến phân khúc này kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Các quy định về quyền sở hữu tài sản du lịch vẫn còn chồng chéo giữa các luật có liên quan.

Bất động sản nghỉ dưỡng cần có chính sách pháp lý tốt hơn


Tính pháp lý chưa thực sự rõ ràng. Điều này khiến các nhà đầu tư khó tiếp cận. Vì vậy, trước mắt các cơ quan nhà nước cần có khung pháp lý chuẩn, có định hướng phát triển phù hợp. Thủ tục quản lý sử dụng đất cho các mục đích hỗn hợp hầu như không có. Việt Nam hiện chưa có quy định về việc người nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực bất động sản du lịch.

Các rào cản pháp lý cần sớm được gỡ bỏ

Những nút thắt nói trên đang “kìm hãm” hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch. Tình trạng không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà còn ở nhiều địa phương khác. Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cần sớm áp dụng cơ chế thông thoáng hơn.

Địa phương nên trao quyền sử dụng lâu dài cho nhà đầu tư mua phân khúc bất động sản này. Ngoài ra, cũng cần có giải pháp cân đối thu thuế từ thu thuế giao đất, thuế sử dụng lâu dài. Các chuyên gia kinh tế khẳng định, cần có quy định riêng về kinh doanh bất động sản du lịch. Điều này giúp khai thác lợi thế của nền kinh tế du lịch nói chung cũng như thúc đẩy giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng.

Không đầu tư bất động sản du lịch theo phong trào

Dịch bệnh kéo dài đã khiến hàng triệu người dân Hà Nội cảm thấy ngột ngạt khi sống trong nội đô. Do đó, nhu cầu về nhà ở ngoại thành đang có xu hướng tăng cao. Khách hàng muốn có những nơi trong lành để lui tới. Tuy nhiên, có hai loại nhu cầu thị trường. Đó là nhu cầu tức thời và nhu cầu bền vững.

Người mua nên xem xét kỹ nhu cầu thực tế. Không nên quá “say mê” thị trường hoặc có tâm lý sợ mất cơ hội nên vội mua. Vì thị trường bất động sản du lịch sẽ phục hồi chậm hơn so với các phân khúc khác. Đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế bấp bênh.

Ngoài ra, việc đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng để cho thuê cũng không hề đơn giản. Căn nhà được mua không chỉ phải có thiết kế đẹp, tiện ích đa dạng mà còn phải dễ dàng di chuyển. Đặc biệt người mua cũng cần có phương án quản lý tốt. Nếu không biết cách vận hành, nhà đầu tư khó có thể hoàn vốn. Hoặc có thể thời gian hoàn vốn sẽ chậm hơn so với dự kiến. Việc đầu tư vào bất động sản du lịch quanh Hà Nội cần nắm bắt được nhiều yếu tố khác nhau. Đặc biệt, người mua nên có tầm nhìn dài hạn thay vì tầm nhìn ngắn hạn.

2 views0 comments

Comentarios


bottom of page